[ดรามา] ร้อยเล่ห์สนพ. ดัง

posted on 23 Oct 2009 13:19 by waenaglariel  in -talk-, art

*EDIT*

อัพความคืบหน้า และชี้แจงเพิ่มเติม ที่นี่ค่ะ 

 

ชี้แจงกรณีสำนักพิมพ์จากเอนทรีดรามาค่ะ

 

 ----------------------------------------------------------------------------------

เอนทรีนี้จะแฉสิ่งที่สนพ. ดัง แห่งหนึ่งทำกับนักวาด


ถ้าใครเป็นสาวกจะมาด่า ก็ขอให้ทราบว่าที่เราแจ้งเป็น fact และมีหลักฐานค่ะ ดังที่จะเอามาลงต่อไป
แล้วเราก็กล้าพูดด้วย ว่าเราพลาดตรงไหน เพื่อให้นักวาดอื่นๆได้ระวังกันมากขึ้น เวลาทำงานกับ สนพ. แบบนี้

 -------------------------

เราเป็นนักวาดมาหลายปี
ทำงานกับหลายสนพ. เจอลูกค้าก็หลายแบบ
แต่ส่วนใหญ่ที่เคยทำงานด้วยกันก็ดีทุกแห่ง งานแก้บ้างตามความเหมาะสม
และถึงเป็นสนพ.ขนาดไม่ใหญ่ ก็ไม่เคยโดนเบี้ยวค่าวาด

เคยรับงานแรกจากสนพ. นี้ช่วงปลายปี 48 มั้ง
งานค่อนข้างเร่ง แต่ก็ส่งงานได้เร็ว ไม่แก้มาก และไม่มีปัญหาอะไร
แค่จะจริงจังกว่าสนพ.อื่นเรื่องต้องมีเอกสารสัญญา
ในตอนนั้นก็เป็นสนพ.ที่โอเค แต่ก็ไม่ได้ทำงานอะไรกันต่อ

(อ้อ มีสัมภาษณ์ลงคอลัมน์การ์ตูนรายปักษ์เค้ามั้ง ทีนึง)

จนเมื่อตอนต้นปี ก็ได้รับการติดต่อจากน้องผู้ช่วย บก. คนเดิม ว่ามีงานเป็น box set กับ โปสเตอร์นิยายที่จะรวมเป็นเซตขาย
แล้วเราก็รู้จักกับน้องคนเขียน น้องเขาอยากให้มาทำงานด้วยกัน ก็เลยโอเค รับทำ

....


วิธีการทำงานของเราก็คงเหมือนนักวาดหลายๆคนแหละ
เราแจ้งค่าวาดก่อนแล้ว ว่าวาดอะไร เรตเท่าไหร่


ทางสนพ. รับทราบ


ก็เริ่มเสก็ตช์ส่ง ลงเส้น ลงสี ปรับให้ได้กับความต้องการของสนพ.


แต่ยอมรับว่าไม่ได้เป็นนักวาดว่าง่าย ไม่ได้ยอมสนพ. ตลอด ก็แย้งบ้างถ้าปรับให้แล้วมันไม่ไหวจริงๆ
ทุกครั้ง ก่อนจะข้ามไปเสต็ปต่อไป
เราส่ง และรอทาง สนพ. โอเค แล้วถึงจะทำต่อ


แล้วนี้ทำ ๆ แก้ ๆ จนส่งแล้วเล่นขอเปลี่ยนทุกงานตอนทำเสร็จแล้ว -_- เพราะว่านายไม่ชอบ

ซึ่ง การจะเอาไปให้ใครช่วยดูในสนพ. ก่อนจะตกลงให้ทำงานต่อไม่ใช่เรื่องของเราค่ะ
แต่ก็ควรให้เรียบร้อยกันภายในก่อนจะบอกนักวาดหรือเปล่า?

เพราะทุกครั้งที่แก้ เป็นแรงงาน เป็นเวลา เหมือนกัน
จนมันไม่ไหวแล้ว เราถึงเมล์ไปบอก เพราะแก้กันจนออกงานหนังสือไม่ทันแล้ว
นี่เป็นเมล์ที่เราชี้แจงทางสนพ.

(เราย่อไว้เพราะมันยาว ใครอยากดูเต็มก็ลากรูปไปปล่อยที่ address bar นะคะ)


ยอมรับว่าแรง แต่เราก็เชื่อว่าเนื้อหามันเป็นเหตุเป็นผลมากพอนะ
เราแจ้งแล้วว่าเราทำไม่ไหว ถ้าจะเลิกจ้าง ก็บอกมาในตอนนั้นเลย ไม่ว่าอะไร
และเมล์จากสนพ. คือ

 และ

ก็โอเค อันไหนจะแก้ก็แก้ละ ให้มันจบ ๆ ไป
นี่ยังไม่รวมเรื่อง ค่าจ้าง ที่ถูกต่อทั้งยอมลดให้เพราะงานเสร็จไม่ทัน (ทั้งที่งานเปลี่ยนไปเปลี่ยนมานะ)

พอส่งงานแล้ว ก็มีหนังสือสัญญามา เอา ก็เซ็น
ซึ่งจริงๆมีประโยคหนึ่งที่ว่า
...

 

ตรงนี้เองที่เราพลาด
ก็ตอนนั้นยังคิดเล่นๆอยู่เลย ว่า"...ถ้าไม่พิมพ์ก็ไม่จ่ายดิวะเนี่ย?" แต่ก็เซ็นไป เพราะคิดว่าจะได้จบ
เพราะ ถ้าวิธีการจ่ายของแต่ละสนพ. มันต่างกันก็ไม่แปลก

ส่งไปเดือนเมษา
ทางสนพ. ก็บอกว่าจะออกงานหนังสือเดือนสิงหา


...4 เดือน...


สิงหา...
เมล์ไปถาม บก. บอกว่าออกเดือนตุลาค่ะ ติดปัญหานิดหน่อย


อะ รอได้


...อีก 2 เดือน...


ตุลา...
เราเพิ่งไปงานหนังสือมาเมื่อวานค่ะ
คืนก่อนไปยังคุยๆกับน้องคนเขียนอยู่เลยว่าเขาจะออกไหม น้องก็บอก ออกนะพี่ ก็เลยว่าจะไปดู

ที่บูธ เราพบว่า
สนพ. ใช้งานของคนอื่นมาลงแทน


โอ๊ะโอ คุณขา
แวบที่เห็นงานคนอื่น ประโยคในสัญญาลอยมาเลย
“....เมื่อได้พิมพ์...”
แปลว่าคิดไว้ตั้งแต่ต้นแล้วใช่ไหมคะ?


โอเค ยอมรับว่าโง่เอง ที่ยอมเซ็น
เราไม่ได้กังวลเรื่องเงินนานแล้ว เพราะถือว่าทำบุญทำทานไป
ถึงมันจะเป็นงานชิ้นใหญ่ และเยอะ แต่จำนวนเงินมันไม่ได้ครึ่งของเงินเดือนปกติเราด้วยซ้ำ

เราถือว่าเราทำงานวาด เอาความสุข


นี่มันเสียความรู้สึก


เปลี่ยนงานไม่ใช้ก็ไม่แจ้งอะไรเลย
เสียมารยาท เห็นนักวาดเป็นอะไร?
ต้องให้ไปเห็นเองใช่ไหม?
คุณก็จ้างนักวาด in house นี่
ไม่เคยลองถามเขาหรือ ว่าถ้าถูกทำแบบนี้จะรู้สึกอย่างไร?

ตั้งแต่รับงานจนถึงเมื่อวาน
...10 เดือน ...
ที่รู้สึกว่าเสียเวลา และเหนื่อยใจมากค่ะ
เป็นประสบการณ์มากกกก
กับสนพ. นี้เราก็คงพอแค่นี้ละ



สุดท้าย
ถึงเราจะไม่เดือดร้อน แต่ขอตั้งคำถามกับการจ้างนักวาดของคุณหน่อย
ว่าถ้าคนที่เค้าทำงานวาดอย่างเดียว ไม่มีรายได้อย่างอื่นล่ะ?
...
คุณไม่ให้อะไรเขาเลย ถ้างานไม่ได้ลง แต่เขาทำงานให้คุณแล้ว เขาจะเอาอะไรกิน?
ต่อให้บอกว่านักวาดสมัยนี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ ขอตังค์พ่อแม่ได้ และมีมากเหมือนดาวในท้องฟ้า
สนพ.ไม่ง้อหรอก ชิ
เด็กๆที่เจอสนพ.แบบนี้ จะเป็นยังไง ?

เขาจะหมดกำลังใจ แล้วล้มหายตายจากไปจากวงการไหม?

ขอยกตัวอย่างในสายที่เรียนมาหน่อย
บ. สถาปนิกเวลาเก็บค่าจ้าง ยังมีเป็นงวด ๆ ช่วงออกแบบเริ่มต้นผ่านเก็บทีนึง แบบก่อสร้างทีนึง ก่อสร้างเสร็จทีนึง
...สำหรับลูกจ้าง ค่าจ้าง เกิดจาก “การทำงาน”


มันก็มีเจ้าของโครงการที่เป็นบ.ใหญ่ เทียบได้กะสนพ.คุณในวงการแหละ
ตอนแรกทุกคนก็อยากทำงานให้ แต่พอโครงการล้ม ไม่ได้สร้าง ค่าแบบก็ไม่จ่าย
...สำหรับนายจ้าง ค่าจ้าง เกิดจาก “ฉันได้ใช้งานนั้น”


มันก็มี บ.สถาปนิกที่ทนทำอยู่ได้นะ แต่ก็ขอบอกว่า เหลือทำได้อยู่ไม่กี่รายหรอก
แล้วในบรรดาพวกนั้น ก็ทุกข์สาหัสเลยละ

คุ้นไหม? เหมือนกันเล้ย...



ใครที่เคยทำงานกับที่นี่แล้วไม่เคยโดน ก็ถือว่าเราแชร์ว่าเราโดนแบบนี้ละกัน
ใครที่เคยทำงานกับที่นี่แล้วโดน อยากเมาธ์ก็เอา 555+
ใครที่ยังไม่เคยทำงานกับที่นี่ ก็ระวังไว้ละกัน หึ หึ

แต่น้องๆนักวาดไม่ต้องกังวลขนาดนั้นค่ะ ยังมีสนพ.ดี ๆ ให้เราทำงานด้วยอีกเยอะเหมือนกัน สู้ๆ

 

ปิดด้วยส่วนหนึ่งของงานที่โดน reject ละกันนะ เพราะยังไม่จ่าย สัญญาก็ไม่มีผล งานก็ยังเป็นของเรา

 


 

 

เอนทรีเกี่ยวข้อง:(คนละ สนพ. ค่ะ)

 ปล. อยากรู้ชื่อสนพ.? รู้สึกว่าเราจะลบชื่อๆในรูปออกไม่หมดนะ  :P

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เสพดราม่า

#1 By กัณฐ์ on 2009-10-23 13:57

โห...เราก็อยากทำงานวาดปกอะไรพวกนี้บ้าง
แบบนี้คงต้องระวังสังเกตดีๆซะแล้ว

#2 By NoRWAN on 2009-10-23 14:04

เข้ามาเสพดราม่าค่ะ หึหึหึ...

ทำกันแบบนี้ก็เกินไปค่ะ

เหมือนไม่ให้เกียรติ

เข้าใจว่าเราไม่ได้หน้าเงิน

แต่ทำกันแบบนี้มัน...เกินไปจริงๆแหละค่ะ

เห็นด้วยกับTAGข้างๆว่า...

"เยี่ยมค่ะ บรรลัยกันเข้าไป"

#3 By Ins0mniac on 2009-10-23 14:22

สำนักพิมพ์เรียกได้ว่า หน้าด้าน และ เอาเปรียบอย่างที่สุดค่ะ เรื่องแบบนี้ต้องบอกต่อเยอะๆ

Hot! Hot!

#5 By freyachan on 2009-10-23 14:32

ปรี๊ดแทนค่ะ ทำกันไ้ด้น่าเกลียดมาก
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังเน้อ Hot! Hot!

#6 By elRion on 2009-10-23 14:34

เป็นสัญญาที่น่าเกลียดมาก
ผู้ร่างสัญญามักจะร่างให้ตัวเองได้ประโยชน์แบบนี้เสมอค่่ะ ต้องระวัง ต้องอ่านสัญญาให้ละเอียดก่อนเซ็นชื่อ ตรงไหนไม่เคลียร์รีบท้วงก่อนเลย
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#7 By = a n n = on 2009-10-23 15:01

โดนใจค่ะ เอาไปเลยHot!

#8 By talalan on 2009-10-23 15:04

Hot! Hot! Hot! Hot!

ดันเอนทรี่นี้ค่ะ
ความน่าเกลียดที่ทำให้อยากต่อว่าสำนักพิมพ์ที่สุดคือ
การนำงานนักวาดอื่นมาลงแล้วเบี้ยวค่าจ้างเพราะมีสัญญาค้ำคอ

เอะใจว่าเป็นบงกชตอนที่เห็นว่ามีงานสัมภาษณ์ลงรายปักษ์
และยิ่งแน่ใจตอนเห็นชื่อในเมลล์ที่ส่งไปหาสนพ。ค่ะ

แอบสงสัยว่าน้องนักเขียนไม่รู้บ้างหรือว่าทางสนพเปลี่ยนปก?

#9 By ユウキヤ on 2009-10-23 15:07

ไม่คิดถึงใจคนทำงานเลยนะคะtongue

#10 By K.K. on 2009-10-23 15:12

จงใจตุกติกอย่างเห็นได้ชัด

ไม่ใช้ ไม่จ่าย อย่างนี้ต่อไปนักวาดคงต้องเก็บมัดจำแล้วล่ะมั้ง

tongue

#11 By Lady Foxillia on 2009-10-23 15:19

Hot! Hot! Hot!

แย่มากอะ อ่านแล้วยิ่งเสียความรู้สึกเลยค่ะพี่
เอาเปรียบที่สุด หึยย

#12 By z e e n i n e ✖✖ on 2009-10-23 15:25

เอ้าจัดHot! Hot! Hot!

#13 By kazaki on 2009-10-23 15:27

เข้ามาเสพดราม่าค่ะ เหอๆ

อ่านคำใบ้แรกแล้วรู้เลยค่ะว่าสำนักพิมพ์อะไร
ไม่นึกว่าจะเป็นแบบนี้

ปกติที่เราเคยเจอมาคืองานไม่ออกไม่จ่ายสนพ.นึง
(อันนี้ออกแนวหน้าด้านทวงสุดหล้าฟ้าเขียวจนได้)
กับไล่ไปทำใหม่ตั้งแต่ต้นสนพ.นึง(ตอนนั้นยังเด็กก็ยอมเขาอย่างที่พี่บอกล่ะค่ะ ยอมไปได้ =w=")
อันนี้ทูอินวัน พระเจ้า

เดี๋ยวนี้สนพ.ใหม่ๆเยอะ
เดินดูแผงหนังสือยังคิดอยู่เลยว่ากว่าจะหนังสือออกได้
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวนักวาดเจออะไรปวดตับกันมาบ้าง

แต่งานนี้เราชอบนะคะ
ยังนั่งชื่นชมกับพี่สาวอยู่เลยค่ะว่างานนี้พี่เกตวาดสวยมาก

#14 By Ares on 2009-10-23 15:32

ทำได้ลงคอ!
Hot! Hot! Hot!

#15 By Sleeping black cat on 2009-10-23 15:32

ขอกดดาวให้ด้วยคนค่ะ เรื่องแบบนี้ควรเตือนๆกันไว้ Hot! Hot! Hot!

#16 By Ares on 2009-10-23 15:33

ระบบการทำงานข้างในของที่นี่เละเทะมากค่ะ ขอบอก บางคนโดนมายิ่งกว่านี้ คาดว่าจขก.คงได้รับทราบอินดีเทลจากคนในมาแล้วนะคะ
มาร่วมเหยียบย่ำซ้ำเติมค่ะ มันเละจริง

#17 By แอน (133.87.221.44) on 2009-10-23 15:56

ต้องเผยแพร่Hot! Hot! Hot! Hot!

#18 By =*MoonShiNe Ze*= on 2009-10-23 16:01

ยิ่งนาน ชื่อ"เสีย"สำนักพิมพ์นี้ยิ่งกระฉ่อนแฮะ

#19 By #Aline#Bamboo# on 2009-10-23 16:14


อืม กรณีศึกษาที่ดราม่าร้ายแรง จะระวังไว้ค่ะ หึหึหึ...
//ตบบ่า//เป็นกำลังใจให้พี่สู้ต่อไปเช่นกันค่ะ
คราวหน้าเจออะไรทะแม่งๆอย่าไปเซ็นนะ 55555+

#20 By ★ O*MIX ★ on 2009-10-23 16:44

อ้ะ ลืมให้ดาว OTZ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#21 By ★ O*MIX ★ on 2009-10-23 16:45

ขอวกกลับมาให้ดาวค่ะ Hot! Hot!
สนพ.ควรจะให้เกียรตินักเขียนมากกว่าทุกวันนี้นะ เฮ่อ

#22 By แอน on 2009-10-23 16:58

ตามมากระซิกๆๆต่อค่ะ T^T

ทำกันได้ลงคอ

คาดหวังมาตั้งแต่งานหนังสือครั้งที่แล้ว
แต่เห็นว่าเสร็จไม่ทัน เลยคิดว่าไม่เป็นไร ครั้งหน้าคงเสร็จทันน่า เดี๋ยวก็จะได้เห็นแล้ว
นี่ถ้าไม่ได้รูปส่งมาให้ คงยังไม่รู้ไปอีกนาน (จนกลับไทยนั่นแหละค่ะ)

ฮือๆๆๆๆๆ

#23 By Carura (116.14.250.60) on 2009-10-23 17:29

ก็ยังอยากทำอยู่ แต่ถ้าเจอแบบนี้นี่ ต้องประจาณให้หนัก หึ แฉแต่เช้า-สาย-บ่าย-เย็น (ถ้าเจอตั้งแต่งานแรกนะ)

คราวหน้า เก็บมัดจำสิคะ ถ้างานไม่เสร็จก็ยินดีคืนเงิน กำขี้ดีกว่ากำตด? อย่างน้อยได้เงินถึงจะไม่เต็มจำนวนก็เหอะ ได้อะไรมาบ้างตอบแทนที่เสียเวลาเสียอารณ์ไปมากมายแล้วอ่ะ

ชอบภาพสองจังค่ะ ดูลงตัวกว่าภาพแรก ที่ออกจะเยอะแยะไปหน่อย
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ให้5ดาวไว้เป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่น

#24 By ป้าแดง underground on 2009-10-23 18:01

ตัวเองแรงไม่เป็นไรหรอก ถึงใครจะบอกเราโตเป็นผู้ใหญ่แค่ไหนแล้ว แต่มันก็มีขีดจำกัดความอดทนเวลาที่ทนไม่ไหวเหมือนกันเนอะ เพราะงั้นสำหรับเราไม่แรงๆ ครั้งนี้ตัวยังพูดสุภาพอยู่มากๆ *กอด*

ที่เค้าทนไม่ไหวกับพวกวาดงานปกก็เพราะแบบนี้เหมือนกันน่ะ ใช้งานนักวาดเหมือนเป็นทาสประหนึ่งกรูต้องทำได้ทุกอย่าง สั่งให้แก้ก็ต้องแก้ สั่งให้วาดใหม่ก็ต้องวาดใหม่ นึกอยากเอางานคนอื่นมาแทนแล้วไม่บอกเราก็ได้ด้วย สรุปแล้วยังเห็นนักวาดเป็นคนอยู่รึเปล่าเนี่ยsad smile

สิ่งที่เราอยากบอกกับสำนักพิมพ์หลายๆที่คือนักวาดปกนิยายไทย 95% เนี่ย เป็นมือสมัครเล่นนะคะ เป็นเด็กมัธยมต้น,มัธยมปลาย,เด็กมหาวิทยาลัย ที่ทำเพื่อค่าขนม เด็กเค้าอุตส่าห์ขวนขายหารายได้พิเศษด้วยตัวเอง ก็มาเจอกับสำนักพิมพ์ฉิบฉ่อยที่มาหาผลประโยชน์กับนักวาดด้วยความดูถูกและปรามาทไว้าว่าเป็น "เด็ก" ที่ไม่มีสิทธิมีเสียงในการเรียกร้องสิทธิ และ "ผู้ใหญ่" ที่เป็นนักวาดมือสมัครเล่นแบบเราๆ วาดให้ด้วยความชอบในการวาด บางครั้งก็โดนเหมารวมไปว่าเป็ฯเด็กและถูกริดรอนสิทธิในเรื่องการออกสิทธิออกเสียงในงานของตัวเอง รวมไปถึงสิทธิในงานและคาตอบแทนด้วย

อย่างนึงที่เราๆ นักวาดทั้งๆ เด็กๆที่อยากวาดปกเพื่อจะได้เป็นที่รู้จักไวๆ หรืออยากได้เงินค่าขนม "งานวาดปกนิยายในไทย" นี่เรื่องสิทธิ,กฎหมาย,ลิขสิทธิ ความชอบธรรมต่างๆ ยังอ่อนกว่าประเทศอื่นๆ มาก ทำอะไรก็เสียเปรียบเขา อย่างสำนักพิมพ์นิยายที่จีนหรือที่อื่นๆ ที่เรารู้มาเคยมีประสบการณ์ด้วยมา เค้าให้ความนับถือนักวาดในระดับที่เรียกว่าเป็น "คน" มากกว่านี้เยอะ เรื่องผลตอบแทน,สัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่มีส่วนไหนเลยที่จะเอาเปรียบนักวาดแบบประเทศไทย พูดไปก็ละอายใจกับประเทศตัวเองหลายๆ อย่าง

เราเบื่อมากๆ ด้วยกับสำนักพิมพ์ไทยที่ไม่สนใจเลยว่านักวาดเค้ามีสไตล์เป็นของตัวเองยังไง ไม่ยอมรับตรงจุดนั้น แต่จะให้วาดในสไตล์ที่ "ขาย" ได้ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่อย่ามาจ้างฉันเพราะอยากเปลี่ยนงานฉันให้เป็นแบบ "ตลาด" อีกอย่างเรื่องที่เกตุพูดสำนักพิมพ์ควรเอากลับไปคิดด้วยมากๆ เลยว่าทั้งทางสำนักพิมพ์ทั้งนักวาดเองทั้ง 2 ฝ่ายก็เป็นคนทำงานเหมือนกัน สั่งให้แก้,สั่งให้วาดใหม่ มันเสียเวลาและรายได้กันทั้ง 2 ทางนั่นแหละ เราที่ทนกับตรงนี้ไม่ได้แล้วหลีกออกมาเองรู้สึกสบายใจกว่าเยอะถ้ามันทำไปแล้วฝืนใจเราน่ะ

เรื่องสำนักพิมพ์ที่ว่านี่ไม่เคยทำด้วย แต่ข่าวคาวฟังมาเยอะเหมือนกัน บางที่ก็ใหญ่แต่หน้ากลวงข้างไหนคนกํยังไปทำกันอีก เิงินค่าปกเล็กๆน้อยๆ แบบนั้นน่ะ เราหารายได้พิเศษทางอื่นทำโด,คอมมิชชั่น,อาร์ตบุคของตัวเองยังได้เยอะกว่าเลย ปกที่โดน reject ของเกตุคราวนี้น่ะเราไม่เข้าใจเหมือนกัน งานนี้เกตุทำเนี๊ยบละเอียดมากเลยนะ เพราะปกติงานเกตุจะเป็นแนวสเก็ตช์ แต่ครั้งนี้เห็นเลยว่าพยายามเก็บเนี๊ยบมาก เข้าใจเลยว่าเพราะสำนักพิมพ์นี้เรื่องมากกับนักวาดบางคนมากๆ ยิ่งนักวาดที่ไม่ใช่ลูกหม้อ บางปกของคนอื่นที่ทำสำนักพิมพ์นี้เรายังเคยเห็นชุ่ยคุ่ยเยอะแยะยังผ่าน ไม่เข้าใจ

บ่นซะเยอะบ่นซะมากเพราะเหนื่อยใจกับวงการวาดปกนิยายไทยมาก ตัวเกตุเองถ้าเลือกได้เค้าว่าก็เลือกให้มากๆ ขึ้นดีกว่า วาดเอาสนุกก็พอแล้ว เรื่องรายได้ยังไงทางเราก็ได้จากงานหลักมากกว่าอยู่แล้ว

สุดท้ายนี้เค้าไม่ได้ไปเที่ยวหล่ะ ทำงานมหา'ลัยเสร็จไม่ทัน ยังนั่งทำอยู่เลย งอแงงงง จะเปิดเนตหาข้อมูลกลายเป็นแอบอู้ไปซะทุกที ฮือออ

ผลักดันเอนทรีให้เด็กหัวอ่อนรุ่นใหม่อยากทำปกอ่านกันเยอะๆ แต่ตัวเองระวังเรื่องแถกหน่อยน้า มันจะไปกระทบกับงานตัวของที่่อื่นน่ะ *กอด* Hot! Hot! Hot!

#25 By uzausa on 2009-10-23 18:47

ตามมาอ่านอะที่รัก ^^
แรงได้ใจ ชอบ ชอบ cry

#26 By Nu_Mild (58.8.234.228) on 2009-10-23 19:12

เราชอบการ์ตูนสนพ.นี้

แต่เราไม่ชอบทีมงานเรารู้สึกว่าเค้าไม่ดีอ่ะ

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม ??

โดนแบบนี้แย่มากๆๆๆเลยค่ะ

#27 By HONEYz on 2009-10-23 19:33

แย่มากเลยทำแบบนี้ได้ไง Hot!

#28 By b-padung Studio on 2009-10-23 19:45

อ่านแล้วรู้สึกแย่จังเลยค่ะ - -"
จะจำไว้เป็นอุทาหรณ์นะคะ

#29 By KatAnaChaN★NYAPPY!! on 2009-10-23 20:24

ต้องติดดาวสถานเดียวค่ะ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
จับเซนสัญญาได้โฉดจริงๆ
น่ากลัวค่ะ
โอว สนพ.ดังซะด้วยนะฮะ =_=
ถ้านู๋โดนแบบนี้ก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน
ให้ดาวนะฮะ Hot!

#31 By rm-parfait on 2009-10-23 20:57

อ๋อ งานเจ้าปัีญหาเมื่อชาติที่แล้วน่ะนะ...อ่านแล้วพูดไม่ออกเลยอ่ะพี่สาว เพราะรู้ว่าตอนตัวเองทำงานนี้รู้สึกเซ็งแค่ไหน ปวดหัวแค่ไหน ปวดใจแทนนักเขียนด้วย สนพ.แก้ไขโน่นนี่ตามใจชอบ ไม่บอกไม่กล่าวซะงั้น

แต่มีเรื่องสงสัยแฮะ สนพ.เอาเกณฑ์อะไรมาพิจารณาว่าภาพแบบไหนถึงจะดีเหรอ? เปลี่ยนนักวาดแล้วมีอะไรดีขึ้นเหรอ? ขายดีขึ้น? รู้ได้ยังไงว่าผู้บริโภคต้องการแบบไหน? รู้ว่าต้องเป็นภาพแบบนั้นแบบนี้ถึงจะเหมาะ จะขายได้ จากประสบการณ์ของกองบก.งั้นเหรอ? (ไม่ได้หมายความว่าถ้าเป็นรูปของพี่สาวจะขายดีกว่าแน่นอนหรืออะไรแบบนั้นนะ) ถ้าทางสนพ.ถึงกับยอมทำงามหน้าแบบนี้มันก็ต้องมีเหตุผลที่ดีพอสักอย่างใช่ไหมล่ะ สงสัยจัง

เพราะอะไรเขาถึงต้องเปลี่ยน หรือว่าอยากเป็นหัวข้อดราม่ากันแน่ จัดไป Hot! Hot!

อ๊ะ แต่เราคงไม่แบนสนพ.น่ะนะ เพราะตอนนี้(และจากนี้เป็นต้นไป)เราก็ไม่ได้ซื้ออะไรจากสนพ.นี้อยู่แล้ว กรั่กๆๆๆ

ปล. วันนี้โดดแล็บ ไม่สบาย เจ็บคอ ท้องอืด งอแงๆ เมื่อไหร่จะจีบลุงมาดูแลได้ฟร้า

#32 By persona non grata on 2009-10-23 21:08

ลืมๆ
ถ้าอยู่ไทยเราคงได้ไปกิน ตั้งวงเมาท์ แก้เครียดเนอะ
คิดถึงจังๆๆ แงๆๆ

#33 By persona non grata on 2009-10-23 21:11

เมืองไทยชอบนึกว่า
นักวาดจับดินสอได้แล้วก็วาดรูปเป็นเลยล่ะมั้งค่ะ
เลยไม่ถนอมคนที่ต้องใช้เวลา กี่ปีก็ไม่รู้กว่าจะมีฝีมือขึ้นมาได้
อยู่ในวงจรเสียเปรียบต่อไป
รู้สึกตั้งแต่ทำมาไม่เสมอตัวก็เสียเปรียบเนอะ

เห็นภาพแล้วเสียดายค่ะ
จัดไป
Hot! Hot! Hot!

#34 By vicvic on 2009-10-23 22:37

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! ห้าดรากอนบอลค่ะ แอบอิจฉาเจ้าของบลอคกล้าพูดอะไรตรงไปตรงมา เรามันเป็นพวกไม่กล้าหือกับใครเลยโดนอะไรยังงี้บ่อยมาก(จากหลายๆที่!!) ของคุณไม่ทราบเ้จอครั้งแรกรึเปล่า แต่เราโดนมาหลายที่เลยค่ะ จนท้อและไม่อยากจะทำในไทยอีกแล้ว

#35 By shewhohasnofate on 2009-10-23 22:40

เห็นด้วยกับ คห. 35
คิดว่าต้องกล้าพูดความคิดตัวเองบ้างแล้ว

#36 By honeynut on 2009-10-23 22:42

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
ให้ดาวด้วยคน มือใหม่หัดเล่นบล็อก เพิ่งรู้จักดาว wink

เรื่องแบบนี้มีหลายวงการ นักเขียนเองก็ใช้สัญญาแบบนี้เหมือนกัน ไม่ออก ไม่จ่าย - -

ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะได้ออก แต่ก็มีที่โดนแสบๆ อยู่เยอะ

#37 By Lady Foxillia on 2009-10-23 22:59

เข้ามาช่วยดันค่ะHot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

โดยส่วนตัวแล้ว ชอบงานของพี่มากๆเลยนะคะ โดยเฉพาะเอย์ระ ><

#38 By RinaryLater::☆LARI☆ on 2009-10-24 01:55

Hot! น่าโมโหว!Hot!

#39 By HineyHelsinki on 2009-10-24 01:56

งานก็ง้ามงามขนาดนี้ สนพ.นั้นเป็นอะไรมากมั้ย?sad smile

#40 By ajjitoon on 2009-10-24 12:13

ผู้ว่าจ้างนี่ถือว่าฉลาดมากนะคะ
สัญญาคลอบคลุมไปหมดจนหือไม่ได้เลย
เพราะทางกฏหมายถือว่าเขาไม่ผิด

แต่ถ้าทางจิตใจของนักวาด
คงแย่นะ ที่โดนตลบหลังแบบนี้
เสียเวลาและความรู้สึกฟรีๆ

แต่คิดอีกแบบก็ถือว่าเป็นประสบการณ์แล้วกัน
จะดีหรือจะร้ายก็ยากที่จะเอ่ย
มันก็เป็นธุริกิจอีกแบบหนึ่งเท่านั้นเอง

#41 By warable on 2009-10-24 12:45

ขอบอกได้คำเดียว ว่าทำใจครับ
ผลประโยชน์ใคร ผลประโยชน์มัน ใครก็ห้ามกันไม่ได้หรอก


sad smile Hot!

#42 By 'เนิ้ร์ด' on 2009-10-24 12:48

ลงชื่ออ่าน

#43 By ซูเนะโอะ on 2009-10-24 13:27

สำนักพิมพ์นี้นี่เองงงงงงงงงงงงง

เจริญละ ระวังสนพ.อื่นไว้ให้ดีเถอะ เห็นแก่ตัวแบบนี้อีกหน่อยหางมันจะโผล่ cry

#44 By ☂ YukiUsagi ★ on 2009-10-24 13:53

โหย เหวอๆๆๆๆๆ ค่ะ

ต้องโหวตให้รู้ทั่วกัน

Hot! Hot! Hot!

#45 By rainorshine on 2009-10-24 16:59

ก็ทำกันได้นะครับ สัญญาบางทีเขียนมาเป็นสิบหน้าถ้าจะโกงมันก็โกงได้....


แต่ไอ้มุขงานลงก่อนเงินค่อยออกนี่เคยมีน้องที่รู้จักโดนมา
จากสำนักพิมพ์เล็กๆที่เข้าใจว่าต้องประหยัดเลยผลักภาระต้นทุน
มาให้นักวาดนักเขียนซะงั้น ยังไม่พิมพ์ ก็เหมือนไม่มีต้นทุน


แต่ก็ไม่นึกว่าสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ๆแบบนี้จะทำแบบนี้นะ....

#46 By garun on 2009-10-24 17:19

เรื่องจริงเป็นแบบนี้หรอเนี่ย
จะเอาเปรียบกันถึงไหน...
สงสารนักวาด ได้เจอ สนพ. น่ารักๆแบบนี้
= =

#47 By Mist~neko♥♪† on 2009-10-24 17:23

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

#48 By zeroskiller on 2009-10-24 18:10

งานสวยมากๆครับ เป็นปกที่ผมจะหยิบมาดูอย่างสนอกสนใจเลยนะเนี่ยถ้าได้ใช้ เสียดายจัง

เคยวาดปกนึงครับ ให้ความรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่เหมือนกัน เหมือนคุณ สนพ. สั่งให้แก้เอาๆเหมือนแค่จะโชว์พาวโชว์ภูมิ แต่ไม่มีความรู้เรื่องศิลปะและรสนิยมการตลาดซักนิดเลยด้วยซ้ำ

ให้ดาวครับ เป็นอุทาหรณ์ Hot! Hot! Hot!

#49 By Temp on 2009-10-24 20:26

รู้สึกว่าไม่แรงไป แต่ตรงประเด็นดีค่ะ
เพิ่งรู้ว่าสนพ.ดังขนาดนี้ยังมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้
รูปงามเหมือนเคยนะคะ ปลิ้ม >////<
Ps. สู้ๆนะค๊าาา >3<

#50 By -:+Hell whalE+:- on 2009-10-24 21:00